วันพุธที่ 8 พฤษภาคม 2024

ปศุสัตว์ยโสธร สืบทอดพิธีแฮกนาโบราณ-วันอนุรักษ์ควายไทย ผลเสี่ยงทายน้ำดีผลผลิตอุดมสมบูรณ์

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 7 พฤษภาคม ที่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร เครือข่ายด้านปศุสัตว์ บ้านดวน หมู่ 7 ต.น้ำอ้อม อ.ค้อวัง จ.ยโสธร น.สพ.ชาติชาย ยิ้มเครือ ปศุสัตว์จังหวัดยโสธร พร้อมนายสมศักดิ์ ธรรมบุตร ปศุสัตว์อำเภอค้อวัง และเจ้าหน้าที่กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ ลงพื้นที่ร่วมพิธีแฮกนาหรือแรกนา ซึ่งเป็นพิธีกรรมแบบโบราณของชาวบ้านภาคอีสานในวันอนุรักษ์ควายไทย นอกจากนี้ยังมีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อย การถ่ายพยาธิ การผสมเทียมเพื่อขยายสัตว์พันธุ์ดี และมอบแร่ธาตุก้อน วิตามิน ให้กับกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์

น.สพ.ชาติชาย กล่าวว่าการแฮกนาหรือแรกนา ซึ่งเป็นพิธีกรรมแบบโบราณที่ชาวนาภาคอีสานปฏิบัติสืบทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษ โดยเป็นการบวงสรวงบอกกล่าวผีไร่ผีนาให้คอยปกปักรักษาให้การทำนาปีนี้ราบรื่น และคอยช่วยปกป้องคุ้มครองให้นาข้าวอุดมสมบูรณ์ผลผลิตเต็มเม็ดเต็มหน่วย พร้อมทั้งมีการเสี่ยงทายความอุดมสมบรูณ์ของผลผลิตทางการเกษตร โดยใช้ควายไถนาแบบโบราณจำนวน 3 รอบ สำหรับวิธีการแฮกนาแบบโบราณ จะต้องเตรียมดอกไม้ธูปเทียน ไก่ต้มและเหล้าขาวทำพิธีบอกกล่าวตามพิธีกรรม ที่เคยปฏิบัติก่อนที่จะนำควายแม่พันธุ์ใส่ไถแล้วไถนาไปรอบๆ พื้นที่นา จำนวน 3 รอบ ก็มีการเสี่ยงทายไปด้วยโดยในระหว่างที่ไถนาหากควายขี้หรือเยี่ยวแสดงว่าน้ำเยอะฝนดี แต่ถ้าควายไม่เยี่ยวหรือขี้นั้นแสดงว่าฝนแล้งผลผลิตไม่ดี ปรากฎว่าปีนี้ควายทั้งเยี่ยวทั้งขี้ จีงมีคำทำนายว่าพืชผลจะมีผลผลิตดีและน้ำท่าอุดมสมบูรณ์

น.สพ.ชาติชาย กล่าวต่อว่าใช้ควายไถนา เพื่อเตรียมการเพาะปลูกข้าว และการเสริมสร้างความรู้ในการเลี้ยงควายแก่เกษตรกร ซึ่งกำหนดขึ้นตามมติคณะรัฐมนตรี ให้วันที่ 14 พ.ค.ของทุกปี เป็นวันอนุรักษ์ควายไทย เนื่องจากเป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้มีพระราชดำรัสถึงหลักการดำเนินโครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ เป็นครั้งแรก และเป็นการสร้างความตระหนักรู้แก่เกษตรกรให้ความสำคัญในการเลี้ยงและขยายพันธุ์ควายไทย เนื่องจากจำนวนควายมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง สาเหตุเนื่องจากเกษตรกรนิยมใช้รถไถนาแทนการใช้แรงงานควาย พื้นที่เลี้ยงลดลง ขาดแคลนแรงงานเลี้ยงควาย อาหารหยาบไม่เพียงพอ และควายขาดความสมบูรณ์พันธุ์ ทำให้มีลูกห่าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับ จ.ยโสธร มีกระบือ จำนวน 28,751 ตัว ลดลงจากปีที่ผ่านมาที่มีกระบือ 32,073 ตัว

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

ยโสธร

ยโสธร

เมืองบั้งไฟโก้ แตงโมหวาน หมอนขวานผ้าขิด แหล่งผลิตข้าวหอมมะลิ

Next Post
















Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.